Nikkei Asian Review ngày 3/12 đưa tin, dự án đường sắt từ Trung Quốc xuyên Đông Nam Á đầu tiên đã được Bắc Kinh chính thức khởi động hôm Thứ Tư. Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayason đã đến dự lễ khởi công tuyến đường sắt tại Vientiane, điểm đầu kết nối với đường sắt từ thành phố Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc và điểm cuối có thể vươn tới Singapore.
Các nhà lãnh đạo Lào tham gia lễ khởi công xây dựng đường sắt cao tốc do Trung Quốc tài trợ và xây dựng. Ảnh: Nikkei Asian Reviews. |
Trung Quốc đang giúp đỡ, tài trợ và xây dựng nó. Đoạn đường sắt cao tốc chạy qua Lào có tổng kinh phí dự toán 6 tỉ USD, trong đó Trung Quốc viện trợ khoảng 4,2 tỉ USD, tương đương 70%. Phần còn lại Trung Quốc cho Lào vay.
Đoạn đường sắt cao tốc chạy qua Lào dài khoảng 430 km, bắt đầu từ Boten, một thị trấn giáp biên giới với Trung Quốc, chạy qua thủ đô Vientiane xuống phía Nam. Tuyến đường này được xem như một trong những công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất của Lào từ trước tới nay.
Cả tàu chở hàng và tàu chở khách sẽ sử dụng tuyến đường sắt này, tốc độ dự kiến của nó lên tới 200 km/giờ và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2020. Trung Quốc đang vội vã thúc đẩy chiến lược Một vành đai, một con đường để kết nối kinh tế với Trung Đông và châu Âu trên mặt đất.
Bắc Kinh lo ngại Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ dẫn đầu để tạo ra một khu vực tự do thương mại và các quy tắc chung về đầu tư là một nỗ lực để "cô lập" nền kinh tế Trung Quốc.
Việc Bắc Kinh tăng cường quan hệ với các nước láng giềng có đường bộ, đường ray và cơ sở hạ tầng khác là cách Bắc Kinh chống lại những gì họ cho là mối đe dọa.
Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách nối dài tuyến đường sắt từ Vientiane đến Thái Lan, Malaysia và kết thúc ở Singapore. Nước này đã đạt được thỏa thuận cơ bản với Thái Lan từ cuối năm ngoái về việc xây dựng tuyến đường sắt dài 874 km qua Thái.
Bước đột phá được dự kiến bắt đầu vào năm nay sẽ khởi công xây dựng, nhưng cuối cùng phải hoãn lại cho đến tháng 5/2016 vì bất đồng về kinh phí. Phía Trung Quốc dự trù giảm 25% tổng hạch toán ban đầu cho dự án này, xuống còn khoảng 13,9 tỉ USD và khăng khăng đòi khởi công xây dựng trong năm nay.
Tuy nhiên Bộ Giao thông vận tải Thái Lan nói rằng Trung Quốc nên trình bày một báo cáo chi tiết hơn trước khi một thỏa thuận cuối cùng được ký kết.
Đối với đoạn đường sắt chạy qua Lào, đã có một số cảnh báo lưu ý rằng, cần xem lại hiệu quả thực tế và chi phí duy trì bảo dưỡng tuyến đường sắt lớn chạy qua Lào. Trong khi quốc gia này dân số dưới 7 triệu người, thu nhập bình quân đầu người ít hơn 2000 USD một năm thì việc bảo trì tuyến đường sắt có thể là một gánh nặng cho ngân sách.
Theo giaoduc.net.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét